Monday, January 14, 2013

วิธีแผ่บุญกุศลให้แก่สัมมาอาชีพ

๖๖. วิธีแผ่บุญกุศลให้แก่สัมมาอาชีพ
    
     ในการทำกิจการงานใดของเราก็ตาม เราต้องแผ่บุญกุศลทั้งหลายให้สัมมาอาชีพและปัจจัย ๔ ที่ทำให้เราได้อยู่อาศัย มีกินมีใช้ในทุกวันนี้ เพราะถือว่าสรรพสิ่งในโลกนี้ต้องสูญเสียพลังงานมาให้เราใช้ ทั้งที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม อาหาร และยารักษาโรค ถือว่าเรามีส่วนในการเบียดเบียนธรรมชาติมาใช้เพื่อประโยชน์ของตน

     เมื่อเราทำงานร่วมกับคนหมู่มาก เราอาจจะมี “เศษกรรม” จากการทำงานเกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว แม้ว่าเราจะทำงานนั้น ๆ ด้วยความตั้งใจอันดีแค่ไหนก็ตาม โดยเฉพาะผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจ ผู้เป็น หัวหน้ามีลูกน้องบริวารรับใช้ต่าง ๆ ยิ่งต้องระวังกรรมที่เกิดจากการ เบียดเบียนคน เช่น ใช้งานหนักเกินกำลัง ว่ากล่าวติเตียนให้เขาทุกข์ใจ หรือไม่ให้ความเป็นธรรมกับลูกน้อง สิ่งเหล่านี้จะเป็น “เศษกรรม” ที่ตกมาถึงผู้เป็นนาย ส่งผลให้เกิดความเจ็บป่วย หรือความทุกข์ต่าง ๆ ตามมา ส่วนคนเป็นลูกน้องเอง หากไม่ตั้งใจทำงานให้สมกับเงินเดือนที่ได้รับ หรือทำงานผิดพลาดเสียหาย ทำความเดือดร้อนให้หน่วยงาน จะมีผลทำให้ติด “เศษกรรม” ได้เช่นเดียวกัน
     ดังนั้น ในชีวิตของคนทำงานทุกคน เมื่อทำบุญใดๆ แล้วก็ควรแผ่บุญกุศลให้สัมมาอาชีพของตัวเองด้วย ตามคำต่อไปนี้

    “บุญใดกุศลใด ที่ข้าพเจ้าทำสำเร็จแล้วในวันนี้ ขอจงถึงแก่สัมมาอาชีพของข้าพเจ้าและปัจจัย ๔ ที่ข้าพเจ้าได้มีกินมีใช้มาถึง ทุกวันนี้ จงมีส่วนในกุศลผลบุญที่ข้าพเจ้ากระทำในครั้งนี้ ได้แก่....... (เช่น สวดมนต์ไหว้พระ ทำบุญตักบาตร ถวายสังฆทาน ฯลฯ) และถ้าสัมมาอาชีพของข้าพเจ้าไปเบียดเบียน
ผู้หนึ่งผู้ใด ไม่ว่าจะเป็น บริวารลูกน้อง ลูกจ้าง เพื่อนร่วมงาน และสรรพสัตว์ทั้งหลาย ด้วยบุญกุศลนี้ ขออย่าให้ข้าพเจ้าติดเวรติดกรรมกับบุคคลเหล่านี้ เลย”

พุทธัง อนันตัง ธัมมัง จักรวาลัง สังฆัง นิพพานะ ปัจจะโย โหตุ.

     สำหรับผู้ที่ประกอบมิจฉาชีพทั้งห้าอย่างที่พระพุทธเจ้าทรงห้ามคือ ขายอาวุธ ค้ามนุษย์ ขายสัตว์เพื่อให้เขานำไปฆ่า ขายสุรายาเสพติด ขายยาพิษ สารพิษจำพวกยาฆ่าแมลง เป็นต้น รวมไปถึงอาชีพที่เกี่ยวโยงกับการผิดศีล ๕ ทั้งหลาย ผู้ประกอบอาชีพเหล่านี้ นอกเหนือจากการแผ่บุญกุศลที่ต้องเฉพาะเจาะจง เช่น ขายข้าวมันไก่ ข้าวหมูแดง ต้องแผ่บุญให้กับไก่และหมูที่เรานำชีวิตเขามาหาเลี้ยงชีพแล้ว ยังต้องตั้งจิตเอาไว้ว่า

    “ข้าพเจ้าขอตั้งจิตที่อยากจะเลิกอาชีพนี้เสีย หากข้าพเจ้า มีโอกาส มีช่องทางที่จะเปลี่ยนอาชีพไปประกอบสัมมาอาชีวะ ข้าพเจ้าจะเลิกทันที”


1 comment: