Monday, January 14, 2013

คำอุทิศส่วนกุศลแบบทั่ว ๆ ไป

๖๒. วิธีอุทิศส่วนกุศล
    
      หลังจากทำบุญ ให้ทาน สวดมนต์ นั่งสมาธิ ฯลฯ เสร็จแล้ว เราควรอุทิศส่วนบุญกุศลแด่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ สรรพสัตว์ทั้งหลายและ
เจ้ากรรมนายเวรของเราด้วย เพราะเราเกิดมาหลายภพหลายชาติ ย่อมมีเจ้ากรรมนายเวรติดตามกันมา แต่ละคนก็มีเจ้ากรรม นายเวรที่แตกต่างกัน ถ้าเรารู้ว่าเรามีเวรกรรมกับบุคคลใดแล้ว เราควรแผ่แบบเฉพาะเจาะจง และแผ่ไปถึงเจ้ากรรมนายเวรของเราทุกภพทุกชาติที่เราไม่รู้

คำอุทิศส่วนกุศลแบบทั่ว ๆ ไป

ตั้งนะโม ๓ จบ
   
         ข้าพเจ้า (เอ่ยชื่อและนามสกุล) เกิดวันที่................. 
วันนี้ ลูกขอตั้งจิตบารมีถึงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั่วสากลโลกรวมถึง
องค์เทพ องค์พรหมที่ปกปักษ์รักษากาย สังขาร วิญญาณลูกอยู่ 
วันนี้ลูกตั้งจิตถวาย............................. 
(บุญที่ทำ เช่น ใส่บาตร ถือศีล สวดมนต์ ให้ทาน ฯลฯ)

       ลูกขอถวายบุญกุศลนี้แด่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์ รวมถึงองค์เทพ องค์พรหม ทั้งหลาย ให้มีพระบารมีมากขึ้น 
ขอให้ทุก ๆ พระองค์นำส่งบุญให้ลูกเจริญขึ้นทั้งการงาน 
ทั้งการเงิน และความรัก ให้ลูกมีเดช ปัญญา โภคะ 
ความสมบูรณ์ ทุกภพทุกชาติ และขออุทิศบุญกุศลนี้
ให้เจ้ากรรมนายเวรทุกภพทุกชาติ 
รวมถึงวิญญาณที่ตามมาทุกผู้ทุกคน ศัตรูหมู่มาร 
หรือหมู่พาล คือ มนุษย์ เช่น บริวาร ญาติมิตร คนรับใช้ 
สามี บุตร ธิดา ทุกภพทุกชาติ  ขอให้ได้มารับมหากุศลนี้ 
รับแล้วขอให้อโหสิกรรมซึ่งกันและกัน 
ให้ขาดจากกัน ณ เดี๋ยวนี้ บัดนี้ 
ขอให้ข้าพเจ้ามีบุญบารมีสูงขึ้น ๆ เต็มขึ้น 
เพื่อช่วยสังคมให้ สูงขึ้น และสร้างคนให้เป็นพระต่อไป 
และให้เกิดปัญญาทางธรรม สมบูรณ์พูนผลทุกอย่าง
ด้วยบุญที่ทำนี้ เทอญ สาธุ...


No comments:

Post a Comment